banner-contact

Tắc ống dẫn trứng: nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

0

lượt xem

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở nữ giới. Tình trạng này ngăn cản trứng và tinh trùng hợp nhất, chiếm khoảng 25-30%  trong tổng số các trường hợp vô sinh.

Tắc ống dẫn chứng là gì?

Tắc ống dẫn chứng là một phần quan trọng trong hệ thống sinh sản của người phụ nữ, kết nối buồng trứng và tử cung. 

Mỗi tháng, vào thời điểm rụng trứng, xảy ra vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt, ống dẫn trứng vận chuyển trứng được phóng thích từ buồng trứng vào tử cung. Quá trình thụ thai diễn ra ở bên trong ống dẫn trứng. Trứng sau khi phóng ra khỏi buồng trứng sẽ đi vào ống dẫn trứng gặp tinh trùng và thụ tinh tạo thành hợp tử. Hợp tử phân chia rất nhanh, nó sẽ tiếp tục di chuyển hết ống dẫn trứng về phía tử cung để làm tổ.

Nếu vì lý do nào đó mà ống dẫn trứng bị tắc thì tinh trùng và trứng sẽ không gặp nhau để thụ tinh dẫn đến khả năng mang thai sẽ khó khăn, thậm chí là vô sinh.

Tuy nhiên, ống dẫn trứng cũng có thể không bị tắc hoàn toàn mà chỉ tắc một phần. Điều này tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. 

Tắc ống dẫn trứng có thể gây vô sinh ở nữ giới

Tắc ống dẫn trứng có biểu hiện gì không?

Tắc ống dẫn trứng không có triệu chứng cụ thể để phát hiện và điều trị sớm, bệnh âm thầm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của chị em và có thể dẫn đến vô sinh.

Phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng thường không có biểu hiện gì bất thường và có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn do đó nhiều chị em phụ nữ tin rằng khả năng sinh sản của họ vẫn ổn.

Hiện tượng tắc ống dẫn trứng thường chỉ được phát hiện trong quá trình điều trị hiếm muộn của hai vợ chồng. Nếu bạn không có thai sau 1 năm thả tự nhiên (hoặc sau 6 tháng đối với phụ nữ trên 35 tuổi), bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang đặc biệt để kiểm tra ống dẫn trứng của bạn cùng với các xét nghiệm khả năng sinh sản khác.

Dấu hiệu tắc ống dẫn trứng cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

Tuy nhiên, tắc ống dẫn trứng do một số nguyên nhân cụ thể sẽ có triệu chứng riêng biệt. Ví dụ: bệnh lạc nội mạc tử cung và bệnh viêm vùng chậu có thể gây đau bụng kinh và giao hợp đau đớn.

Ở phụ nữ, nhiễm trùng vùng chậu có thể dẫn đến tắc ống dẫn trứng, các triệu chứng có thể bao gồm: đau vùng chậu, âm đạo tiết dịch có mùi hôi, sốt, buồn nôn và đau dữ dội ở vùng bụng dưới. Tình trạng nhiễm trùng càng kéo dài, nguy cơ hình thành mô sẹo và ống dẫn trứng bị viêm hoặc tắc càng cao.

Nhiễm trùng vùng chậu cấp tính có thể đe dọa tính mạng. Nếu xuất hiện bị sốt cao hoặc đau dữ dội, bạn hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

Nguyên nhân tắc ống dẫn trứng phổ biến là viêm vùng chậu.

Các phương pháp chẩn đoán tắc vòi trứng ở nữ giới

Để xác định xem bệnh nhân có vấn đề về ống dẫn trứng bị tắc hay không, bác sĩ hiện thực hiện một trong hai chẩn đoán:

  • Chụp X-quang tử cung (HSG) : là một xét nghiệm hình ảnh được bác sĩ chỉ định để xem xét bên trong tử cung và ống dẫn trứng. Để thực hiện kỹ thuật này, một mỏ vịt được sử dụng để mở âm đạo, sau đó một ống thông được đưa vào để bơm chất lỏng (có chứa thuốc nhuộm) qua cổ tử cung  Thuốc nhuộm trong chất lỏng giúp bác sĩ nhìn rõ bên trong ống dẫn trứng tốt hơn khi chụp X-quang. Dòng chất lỏng chảy ra từ đầu một hoặc cả hai ống dẫn trứng có thể xác định xem một hoặc cả hai ống dẫn trứng có thông hay không. Khi ống dẫn trứng không bị tắc, chất lỏng sẽ từ từ chảy ra hết khỏi đầu ống. Nếu chất lỏng không thâm nhập  hoặc chảy qua một hoặc cả hai ống dẫn trứng, thì ống dẫn trứng đã bị ảnh hưởng.
  • Nội soi: Mổ nội soi tắc ống dẫn trứng trong trường hợp này, một dụng cụ phẫu thuật gọi là nội soi được đưa vào qua một vết mổ rất nhỏ bên dưới rốn. Bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn qua nội soi để xem liệu một hoặc cả hai ống có thông không. Nội soi cũng có thể phát hiện các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chẳng hạn như:  lạc nội mạc tử cung hoặc mô sẹo dính. Tuy nhiên, các bác sĩ không khuyến khích chẩn đoán sớm bằng kỹ thuật khám này vì nó gây xâm lấn và khó trong điều trị.

Tắc ống dẫn trứng mang thai được không?

Hiện nay, tỷ lệ tắc ống dẫn trứng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ngày càng gia tăng. Đây là một trong những nguyên nhân làm chậm đường con cái và cản trở người phụ nữ chạm đến hạnh phúc làm mẹ. Tuy nhiên, đó chưa phải là dấu chấm hết, với những tiến bộ vượt bậc của ngành y tế nước nhà, tắc ống dẫn trứng có cơ hội được điều trị dứt điểm, bạn chỉ cần tìm đúng cơ sở y tế đáng tin cậy và kiên trì thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, chị em cũng nên quan hệ tình dục an toàn, thực hiện khám phụ khoa định kỳ và xét nghiệm các nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Nếu phát hiện thấy bất thường, điều trị bằng kháng sinh rất quan trọng đối với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào trong hệ thống sinh sản.

Điều trị nhiễm trùng không đảm bảo rằng ống dẫn trứng sẽ được thông. Tuy nhiên, điều trị tình trạng này có thể giúp ngăn ngừa viêm thêm và tăng cơ hội điều trị khả năng sinh sản sau này.

Với trang thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại bậc nhất, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, thường xuyên cập nhật kỹ thuật mới, Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội đã điều trị thành công cho hàng nghìn gia đình hiếm muộn gặp phải các trường hợp như: phụ nữ bị tắc vòi trứng, buồng trứng đa…; Nam giới không có tinh trùng, tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng…với tỉ lệ thành công trung bình có tháng lên tới 86%. 

Để đặt lịch khám và tư vấn tại Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội quý khách hàng vui lòng liên hệ:

 

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội 

Địa chỉ: Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1900 2345 29

 

Kênh thông tin: 

Website: Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội

Facebook: Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Youtube: Trung tâm IVF Hà Nội

Hội nhóm Facebook: Hội cha mẹ mong con – IVF Hà Nội

Hội nhóm Zalo: Săn hổ vàng – IVF Hà Nội

img-form-left

    Họ và tên
    Số điện thoại
    Nội dung tư vấn