banner-contact

Số lượng tinh trùng thấp: nguyên nhân và cách điều trị

0

lượt xem

Số lượng tinh trùng thấp khiến nam giới gặp khó khăn trong việc có con. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết số lượng tinh trùng thấp là gì? Hãy cùng Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội xem xét kỹ hơn vấn đề này và đưa ra giải pháp trong bài viết sau!

Số lượng tinh trùng thấp là gì?

Nếu bạn muốn xác định số lượng tinh trùng của mình sau mỗi lần xuất tinh, bạn có thể đến trung tâm y tế để làm xét nghiệm phân tích tinh dịch đồ.

Thông thường, số lượng tinh trùng được phóng ra trong một lần xuất tinh được xác định đạt 60 đến 80 triệu. Với 2-5 ml tinh dịch thì mật độ tinh trùng đạt ít nhất là 15 triệu con / ml.

Vậy số lượng tinh trùng ít là gì?

Tinh trùng được coi là thấp hơn bình thường nếu sau mỗi lần xuất tinh số lượng xuất tinh ít hơn 1.5 ml và mật độ tinh trùng dưới 15 triệu con / ml. Không những vậy, một số trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch, hiện tượng này được gọi là vô tinh.

Số lượng tinh trùng ít làm giảm khả năng thụ tinh thành công, gây nhiều khó khăn trong việc có con. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có rất nhiều nam giới có số lượng tinh trùng thấp nhưng vẫn có con bình thường.

Nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt tinh trùng

Quá trình sản xuất tinh trùng vô cùng phức tạp và cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tinh hoàn và tuyến yên. Nếu bất kỳ yếu tố nào trong hệ thống sản xuất gặp trục trặc, tinh trùng được tạo ra sẽ có hình dạng bất thường, hoặc không di động

Để hiểu nguyên nhân gây ra số lượng tinh trùng thấp, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây:

  • Nguyên nhân thuộc về bệnh lý

Nếu bạn mắc các bệnh lý sau, bạn có thể có số lượng tinh trùng thấp:

  • Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh làm tĩnh mạch dẫn máu đến tinh hoàn bị sưng, làm giảm chất lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh ở nam giới.
  • Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, v.v. Chúng gây ra nhiễm trùng, sẹo và làm tắc nghẽn ống dẫn tinh trùng. Làm cho tinh trùng  không đi vào ống dẫn trứng để thụ tinh. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như tinh hoàn bị sa lạc chỗ, teo tinh hoàn,…
  • Bị xuất tinh ngược, tinh dịch chảy ngược lại trong bàng quang, không thể xuất tinh ra khỏi dương vật. Nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống, phẫu thuật bàng quang, niệu đạo hoặc tuyến tiền liệt, … 
  • Sử dụng thuốc chống ung thư, kháng nấm và kháng sinh…có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng, tinh trùng yếu và giảm khả năng sinh sản về lâu dài.
  • Có tiền sử phẫu thuật bìu, tinh hoàn, tuyến tiền liệt, thắt ống dẫn tinh, v.v. dẫn đến không có tinh dịch xuất tinh.
  • Thay đổi nồng độ hormone có thể làm giảm sản xuất tinh trùng.
  • Ảnh hưởng từ môi trường:

Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và khả năng hoạt động của tinh trùng. Số lượng tinh trùng giảm dần do:

  • Tiếp xúc với các chất độc hại như: dung môi hữu cơ, benzen, xylen, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt côn trùng,…
  • Tiếp xúc với bức xạ, kim loại nặng.
  • Nhiệt độ cao sản sinh ra do mặc quần bó sát, tắm nước nóng thường xuyên…
  • Lối sống không lành mạnh:

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể khiến nam giới trở thành nam giới bị suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng:

Những biến chứng của việc hút thuốc lá có thể gây vô sinh

  • Sử dụng chất kích thích, uống nhiều rượu bia làm giảm nồng độ testosterone và số lượng tinh trùng.
  • Béo phì, ăn uống thiếu chất gây mất cân bằng hormone.
  • Nhiều áp lực công việc ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng

Phương pháp điều trị tinh trùng thấp 

Các phương pháp điều trị cho số lượng tinh trùng ít bao gồm:

Phẫu thuật: được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh và thắt ống dẫn tinh có thể được điều trị bằng phẫu thuật. Trong trường hợp không có tinh trùng, tinh trùng thường có thể được lấy trực tiếp từ tinh hoàn hoặc mào tinh  bằng kỹ thuật lấy tinh trùng   

Điều trị các vấn đề về quan hệ tình dục: Thuốc và tư vấn có thể làm giảm khả năng sinh sản trong một số trường hợp các trường hợp rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm. 

Điều trị bằng thuốc và hormone: Trong trường hợp vô sinh do nồng độ quá cao hoặc quá thấp của một loại hormone nhất định bác sĩ có thể kê đơn liệu pháp thay thế hormone hoặc thuốc.      

Công nghệ hỗ trợ sinh sản: bao gồm lấy tinh trùng bằng phương pháp xuất tinh bình thường, lấy tinh trùng bằng phẫu thuật hoặc lấy tinh trùng từ người hiến tặng, tùy theo hoàn cảnh và nguyện vọng của từng cá nhân. Sau đó, tinh trùng này được tiêm trực tiếp vào đường sinh dục của phụ nữ hoặc được sử dụng để  Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc Tiêm tinh trùng vào bào tương (ICSI).

 

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi, bạn đã nhận biết được tinh trùng ít là như thế nào. Khi phát hiện mình đang gặp tình trạng này, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và có biện pháp cải thiện số lượng tinh trùng hiệu quả tránh ảnh hưởng đến việc sinh con sau này.

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa, nam khoa trong nước cùng đội ngũ bác sĩ, y tá được đào tạo bài bản. Với kiến ​​thức chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội có khả năng triển khai đồng bộ và đầy đủ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp chắp cánh ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội quý khách hàng vui lòng liên hệ:

 

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội 

Địa chỉ: Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1900 2345 29

 

Kênh thông tin: 

Website: Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội

Facebook: Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Youtube: Trung tâm IVF Hà Nội

Hội nhóm Facebook: Hội cha mẹ mong con – IVF Hà Nội

Hội nhóm Zalo: Săn hổ vàng – IVF Hà Nội

img-form-left

    Họ và tên
    Số điện thoại
    Nội dung tư vấn