banner-contact

Vô sinh không rõ nguyên nhân: triệu chứng và cách điều trị

0

lượt xem

Tỉ lệ vô sinh không rõ nguyên nhân ngày càng tăng cao trở thành một vấn đề lớn ảnh hưởng đến hạnh phúc của các gia đình vô sinh hiếm muộn. Vậy nguyên nhân gây vô sinh không rõ nguyên nhân là gì? Cách chẩn đoán điều trị ra sao. Hãy cùng Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hiểu về vô sinh không rõ nguyên nhân

Vô sinh không rõ nguyên nhân được định nghĩa là không có khả năng mang thai mặc dù hai vợ chồng đã giao hợp thường xuyên và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong vòng ít nhất 6 tháng và đã thực hiện đầy đủ xét nghiệm về sinh sản nhưng không phát hiện được nguyên nhân không thể thụ thai.

Ủy ban Thực hành của Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (ASRM) đã đưa ra các hướng dẫn thăm khám tiêu chuẩn về vô sinh, bao gồm thực hiện phân tích tinh dịch đồ , đánh giá sự rụng trứng , chụp buồng tử cung vòi trứng (HSG), kiểm tra dự trữ buồng trứng và nội soi ổ bụng nếu cần. Nếu tất cả các kết quả đều bình thường thì đó là vô sinh không rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng của bệnh vô sinh hiếm muộn

Vấn đề chính của vô sinh là không có thai. Người phụ nữ có thể không có triệu chứng rõ ràng, kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh. Người chồng bị vô sinh có thể bình thường hoặc có một số dấu hiệu về sức khỏe như thay đổi tốc độ tăng trưởng của tóc hoặc rối loạn chức năng tình dục.

Triệu chứng chính chủ yếu dựa vào các xét nghiệm cho vợ và chồng để tìm nguyên nhân gây bệnh từ đó quyết định mang thai tự nhiên hoặc thông qua hỗ trợ sinh sản.

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, người vợ và người chồng nên đi khám bác sĩ để tìm ra phương án điều trị sớm.

Người vợ nên nói chuyện với các bác sĩ khi:

  • Từ 35 tuổi trở lên và đã cố gắng thụ thai trong sáu tháng hoặc lâu hơn
  • Đã trên 40 tuổi
  • Kinh nguyệt không đều, vô kinh
  • Đau bụng nhiều trong kỳ kinh
  • Đã biết bản thân có vấn đề về sức khỏe sinh sản
  • Đã được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa
  • Bị sảy thai nhiều lần
  • Đã điều trị ung thư hoặc các bệnh lý về nội tiết khác.

Người chồng nên nói chuyện với bác sĩ nếu:

  • Tiền sử có vấn đề bệnh lý tinh hoàn, tuyến tiền liệt hoặc sức khỏe tình dục
  • Trong gia đình có người khác bị vô sinh
  • Bản thân có chấn thương vùng chậu hông , bệnh ung thư
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ có số lượng tinh trùng thấp hoặc có các vấn đề khác về tinh trùng.

Điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân

  • Thay đổi lối sống: hút thuốc lá, thừa cân, béo phì, tiêu thụ nhiều caffeine, lạm dụng rượu và chất kích thích đều làm suy giảm khả năng sinh sản. Hãy thực hành và duy trì lối sống lành mạnh.
  • Các biện pháp hỗ trợ sinh sản: hiện nay có rất nhiều biện pháp hỗ trợ sinh sản để giúp đỡ các cặp vợ chồng vô sinh, như bơm tinh trùng vào buồng tử cung, kích thích buồng trứng (kèm không kèm theo bơm tinh trùng vào buồng tử cung), thụ tinh nhân tạo (có sử dụng phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn, hoặc không). Mỗi biện pháp có ưu nhược điểm khác nhau và tỉ lệ thành công khác nhau, lựa chọn phương pháp nào cần đánh giá từng trường hợp cụ thể cũng như phụ thuộc vào quyết định của từng cặp vợ chồng.

 

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 80%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ…

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa. Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng nghìn gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại trung tâm, Quý khách vui lòng liên hệ:

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội 

Địa chỉ: Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1900 2345 29

 

Kênh thông tin: 

Website: Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội

Facebook: Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Youtube: Trung tâm IVF Hà Nội

Hội nhóm Facebook: Hội cha mẹ mong con – IVF Hà Nội

Hội nhóm Zalo: Săn hổ vàng – IVF Hà Nội

img-form-left

    Họ và tên
    Số điện thoại
    Nội dung tư vấn