banner-contact

Bệnh quai bị có gây nên tình trạng vô sinh không? Nguyên nhân vì sao?

0

lượt xem

Trong dân gian từ trước đến nay vẫn hay truyền miệng, bị quai bị có thể gây vô sinh ở nam giới. Vậy bị quai bị có thể gây vô sinh không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội để hiểu rõ nguy cơ của bệnh và có biện pháp phòng tránh.

Thực hư việc mắc bệnh quai bị có thể gây vô sinh

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Paramyxovirus gây ra. Bệnh có thể lây trực tiếp từ người này sang người khác qua đường hô hấp.

Bệnh quai bị có thể gây ra các triệu chứng như sốt nhẹ, toàn thân nhức mỏi, kén ăn. Các dấu hiệu không cụ thể này khiến cho người bệnh chủ quan nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Do đó, việc cách ly người bệnh không được chú ý và có nguy cơ lây lan nhanh chóng. 

Bệnh quai bị có nhiều biến chứng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể, trong đó có thể kể đến vô sinh.

Đối với nam giới: Bệnh quai bị gây viêm nhiễm tinh hoàn, mào tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản sau này của người bệnh. Khi bị biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị, tinh hoàn sẽ sưng to, đau dẫn đến trình trạng sốt kéo dài.

Trường hợp nặng có thể dẫn đến teo tinh hoàn và số lượng tinh trùng giảm đáng kể, đây cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Các biến chứng của viêm tinh hoàn xảy ra sau tuổi dậy thì với tỷ lệ 20% đến 35% ở những người mắc bệnh quai bị.

Đối với nữ giới: Ở phụ nữ, quai bị có thể gây ra viêm buồng trứng . Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, rong kinh. Phụ nữ mang thai bị quai bị có nguy cơ cao bị sẩy thai, sinh non hoặc thai lưu trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Các biến chứng như viêm tinh hoàn hoặc viêm buồng trứng đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, không phải trường hợp mắc quai bị nào cũng dẫn đến vô sinh mà điều này còn tùy thuộc vào việc có bị biến chứng hay không.

Ngoài ra, chỉ trong trường hợp viêm cả hai tinh hoàn hay buồng trứng thì nguy cơ vô sinh mới cao. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng mà hãy tuân thủ nguyên tắc để phòng tránh bệnh quai bị và tập trung điều trị, cách ly nếu không may bị lây nhiễm.

Cách phòng chống lây nhiễm và điều trị khi mắc quai bị

Nếu người thân mắc quai bị, việc đầu tiên bạn nên làm là cách ly người bệnh và đưa họ đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức. Ngoài ra, để phòng bệnh triệt để, bạn phải hạn chế tiếp xúc với người bệnh, không ăn, uống, dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh.

Lưu ý cần phải cách ly người bệnh với gió và nước lạnh. Đều này nhằm tránh cho người bệnh nguy cơ hàm bị sưng to hơn, nặng nề hơn. Bên cạnh đó cũng cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Tiêm phòng vắc-xin là phương pháp an toàn để phòng tránh bệnh quai bị lây lan. Đặc biệt, phụ nữ trước khi mang thai cần tiêm phòng vacxin quai bị để tránh nguy cơ mang thai lây truyền bệnh từ mẹ sang con.

Một số lưu ý dành cho bệnh nhân mắc bệnh quai bị

Với những bệnh nhân mắc quai bị điều quan trọng là không nên lo lắng và đừng tự ý điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm không đáng có. Sau khi thăm khám cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc hay kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau khi chưa tham vấn ý kiến bác sĩ.

Nam giới nếu không may có biến chứng viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng đừng quá lo lắng, vì hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể giúp người bệnh lấy lại bản lĩnh phái mạnh và thực hiện giấc mơ làm cha. Tuy nhiên nếu muốn việc điều trị vô sinh hiếm muộn thành công, nam giới nên duy trì thói quen thăm khám định kỳ, kiểm tra, bảo tồn khả năng sinh sản và sức khỏe bản thân. Vì tinh hoàn là cơ quan rất đặc biệt, ngoài việc duy trì nòi giống thì tinh hoàn còn là bộ phận còn đảm bảo tiết hormone để có vẻ ngoài nam tính và sức khỏe tốt.

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp đủ các thông tin cần thiết giúp bạn  đọc giải đáp được phần nào thắc mắc bị quai bị có vô sinh không.Với biến chứng viêm tinh hoàn sau quai bị là một biến chứng nguy hiểm có thể gây teo tinh hoàn dẫn tới vô sinh ở nam giới. Nếu có các biểu hiện bất thường ở tinh hoàn, nam giới cần đến thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa nam học để được tư vấn và có các phương pháp điều trị dự phòng kịp thời.

Để đặt lịch khám, bệnh nhân có thể trực tiếp đến Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội hoặc liên hệ tổng đài tư vấn miễn phí 1900 2345 29 để được tư vấn và giải đáp.

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội 

Địa chỉ: Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1900 2345 29

 

Kênh thông tin: 

Website: Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội

Facebook: Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Youtube: Trung tâm IVF Hà Nội

Hội nhóm Facebook: Hội cha mẹ mong con – IVF Hà Nội

Hội nhóm Zalo: Săn hổ vàng – IVF Hà Nội

 

img-form-left

    Họ và tên
    Số điện thoại
    Nội dung tư vấn