banner-contact

Tại sao phụ nữ thừa cân lại khó mang thai hơn bình thường?

0

lượt xem

Phụ nữ thừa cân cơ hội mang thai khó gấp 3 lần so với phụ nữ có mức cân nặng bình thường. Đồng thời nguy cơ bị mắc buồng trứng đa nang cũng cao hơn.

Phụ nữ thừa cân khó mang thai hơn bình thường?

Thừa cân khiến việc thụ thai khó hơn gấp 3 lần so với bình thường

Các nhà khoa học Mỹ khi nghiên cứu những phụ nữ điều trị vô sinh tại 7 trung tâm lớn về Hiếm muộn ở Mỹ và Canada đã nhận thấy rằng nguy cơ rủi ro vô sinh gia tăng theo mức độ BMI, phụ nữ với BMI càng cao có rủi ro vô sinh càng lớn. Các chuyên gia cho biết, cứ tăng thêm 1 đơn vị BMI (chỉ số khối cơ thể) của những người có BMI 29 trở lên thì khả năng sinh con sẽ giảm 5%. Khi bị béo phì, testosterone sẽ cao hơn bình thường. Dẫn đến trứng không rụng, nguy cơ mắc buồng trứng đa nang cao hơn bình thường.

Béo phì hay thừa cân không phải là nguyên nhân gây ra vô sinh, nhưng nó gây ra rất nhiều khó khăn cho phụ nữ muốn mang thai hoặc đang mang thai. Theo nghiên cứu, có khoảng 10% phụ nữ thừa cân không thể thụ thai thành công bởi lượng estrogen cao, stress, kinh nguyệt không đều khi có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn.

Mang thai khi thừa cân có thể gặp những trở ngại gì?

Béo phì làm tăng khả năng mắc buồng trứng đa nang ở phụ nữ

Phụ nữ thừa cân hay béo phì đều có thể mang thai như bình thường. Tuy nhiên tỷ lệ thụ thai thành công lại thấp hơn bình thường và gặp nhiều trở ngại. Một số trở ngại mà phụ nữ thừa cân muốn mang thai có thể gặp như:

  • Mất cân bằng nội tiết tố khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều. Giảm khả năng thụ thai
  • Có nguy cơ mắc buồng trứng đa nang cao hơn bình thường
  • Nếu mang thai khi thừa cân, nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ là rất cao

Làm thế nào để tăng khả năng mang thai khi bị thừa cân

Nên thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân

  • Kiểm tra sức khoẻ định kỳ: 

Nếu có ý định mang thai, chị em phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện nguyên nhân khiến không thể giảm cân được là do mất cân bằng nội tiết tố hay vì bệnh liên quan đến tuyến giáp. Ngoài ra, bạn sẽ được yêu cầu xét nghiệm máu nội mạc tử cung hoặc sinh thiết nếu có bất thường. Sau đó, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị thích hợp để giúp bạn chuẩn bị sức khỏe tốt nhất trước khi mang thai.

  • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để xác định ngày rụng trứng. Canh ngày rụng trứng chính xác sẽ làm tăng khả năng thụ thai

  • Chế độ ăn lành mạnh

Với phụ nữ thừa cân, giảm vài kg mỡ thừa có thể giúp tăng khả năng thụ thai một cách rõ rệt. Vì vậy, chị em nên tuân theo một chế độ ăn khoa học, lành mạnh, hạn chế chất béo và tinh bột. Nói không với thực phẩm không lành mạnh như thức ăn nhanh, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, chất béo chuyển hóa và bão hòa. Thay vào đó, ăn nhiều rau củ, trái cây để đạt được trọng lượng lý tưởng. 

  • Không hút thuốc, rượu bia và sử dụng các chất kích thích

Các chất có cồn hay chứa chất kích thích là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ khó mang thai. Thậm chí ngay cả khi đã mang thai, chúng đều vô cùng có hại cho sức khoẻ của cả mẹ và bé.

  • Duy trì thói quen tập thể dục

Chị em có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ hay yoga để tập hàng ngày. Tập thể dục không chỉ giúp giảm cân mà còn tạo ra một lối sống cân bằng, lành mạnh

  • Kiểm tra dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang

Như đã đề cập ở trên, phụ nữ thừa cân có nguy cơ bị hội chứng buồng trứng đa nang cao hơn bình thường. Phụ nữ mắc hội chứng này lông thường rậm quá mức, thừa cân và có thể không rụng trứng

  • Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Một trong những loại thuốc đầu tiên mà bác sĩ sử dụng để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và tăng khả năng rụng trứng xảy ra là Clomid. Clomid là một chất chống estrogen và có cơ chế hoạt động chống lại các tác động của estrogen. Chất béo có thể ngăn cản sự rụng trứng bởi lượng mỡ dư thừa sẽ tạo thêm estrogen. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn có mức estrogen quá cao, trứng ở nang chứa buồng trứng của bạn có thể bị ảnh hưởng. Nang trứng ở buồng trứng chỉ bắt đầu trưởng thành khi hàm lượng estrogen trong cơ thể ở mức thấp.

Để đặt lịch khám, bệnh nhân có thể trực tiếp đến Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội hoặc liên hệ tổng đài tư vấn miễn phí 1900 2345 29 để được tư vấn 24/24.

Trung tâm Hiếm muộn và Y học Giới tính Hà Nội 

Địa chỉ: Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1900 2345 29

Kênh thông tin: 

Website: Trung tâm Hiếm muộn và Y học giới tính Hà Nội

Facebook: Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Youtube: Trung tâm IVF Hà Nội

Hội nhóm Facebook: Hội cha mẹ mong con – IVF Hà Nội

Hội nhóm Zalo: Săn hổ vàng – IVF Hà Nội

 

img-form-left

    Họ và tên
    Số điện thoại
    Nội dung tư vấn